BÁT QUÁI ĐỒ THIÊN

                                     

  BÀI 16

QUAN ÂM NHƯ LAI

Bát Quái Đồ Thiên Tý T.15.1.Đinh Hợi 1947

1.Vâng lịnh Đại Từ Phụ giáng đàn.

2.Bần Đạo sơ qua với tình thế Bát Quái Đồ Thiên. Một khi mgười tâm Đạo lo cho Đạo thì người sẽ trở nên người của Vô Vi bảo trợ, thì còn chi chi mà phải nghi ngại rồi phải làm cho mất cái vẻ liên hoan mật thiết với tình huynh nghĩa đệ. . .

3. Cả tiếng kêu vang khá tỉnh về,

Đồ Thiên rành rạnh sẽ xum xuê;

Bát Quái sẽ còn người Thiên Đạo,

Những tưởng tâm thành một cảnh quê.

Kêu sanh chúng qui về Bát Quái,

Tâm định thiền trở lại như xưa;

Đồng chung có sớm có trưa,

Để chia sớt gánh đong đưa trể kỳ.

BÀI 17

LÝ ĐẠI TIÊN TRƯỞNG THÁI BẠCH KIM TINH

BQĐT Tý T.15.11.Đ.Hợi 1947

1. Giảng luận triết lý chánh tà đều do tâm tạo.

2. Dạy và cảnh báo những điều cần yếu của Đao và mục đích của người tu hành ăn ở sao để tránh những luồng hắc khí tai ương trong khi có cuộc khủng khiếp hãi hùng . . .

3.Than ôi ! Rất uổng cho bao công trình được tạo gầy trên một hính thể co người mà tới

ngày sàng sẫy xác hồn phải tiêu tan ra tro bụi.

BÀI 23

NGỌC HOÀNG THƯỢNG ĐẾ GIÁO ĐẠO HOÀN CẦU

Bát Quái Đồ Thiên Dậu T.29.10 Binh.Tuất 1946

1. Thầy chẳng binh con nào, chẳng bỏ con nào, song vì Tam Giáo Toà định phân thì Thầy chẳng biết làm sao để binh vực lại doàn con Nam Việt chịu tai sầu. Thầy chỉ có đau lòng xót dạ mội con đau đớn khổ sầu

bao nhiêu thì Thầy lá gan vàng dường tợ nát tan. . .

2. Thi Bài.

3. Thầy khuyên mội con nên cố gắng bằng tinh thần, hảy cùng chung đồng chia sát, đồng hô hào, đồng dìu dẫn cùng chung cả con đang lo về bờ cõi móng nền thì các con cũng lấy bằng nền tảng tinh thần mảnh liệt ra phấn đấu. Vì con là đạo đức, lẫy chữ đạo đức ra phô dựng độ đời . . .

4. Mỗi con lảnh tụ nơi nầy cứ mệnh lệnh y hành, mỗi việc đáng cho phong hoà Nhà Nam thì cứ hành đi, nào tìm rẫy khoai, mễ cốc để sab84 sàng con ta được nhờ, nào công nghệ tất các con phải hành. . .

BÀI 25

LÝ THÁI BẠCH

Bát Quái Đồ Thiên Tý T. 1.12.B. Tuất 194.

1. Dạy Ngà: Lãnh mạng Đoàn Thanh Niên và Thanh Xuân lo khuếch trương Công Nghệ, lo kinh tế Bát Quái là chánh yếu.

2. Dạy Tồn: Hảy chiếu cố trân trọng lấy phận sự mình và thiên chức của hiền đệ. Là một Thiên Chức đem nhơn sanh Thống Nhứt lại đặng lấy lực lượng giúp Đạo giúp Đời. . . Đến thời buổi nầy là thời buổi cần phải đem lại cho Đạo một cái gì có thể Đời vịnh đó mà làm theo . . . Nếu Đạo bị các hiền bản ngã Chi Phái, hoặc bản ngã chức sắc, làm cho Đạo phải chia manh xẻ mùng thì Thiên Chức ấy hông rồi. Nếu Thiên Chức ấy không rồi thì đời của Chức Sắc ấy sẽ tồn tại cái không hay,

và hiền đệ cần chỉ bảo đoàn em nhiệm vụ ấy.

3. Hơn nữa, nơi Bát Quái Đồ Thiên, hiền đệ cũng nên dựng lên một tiêu biểu rất chánh trực và hoàn mỹ để cho các người xa học và hiểu. Lại nữa, Tổng Trưởng Vô Vi  Phan Thanh Giản muốn lập Toà Thánh Hậu Giang nơi Bát Quái mà Luật Tam Giáo Toà mới hiện giờ quyết định rằng: Không thể được. Nếu Toà Thánh Hậu Giang mà đóng Bản nơi Bát Quái Đồ Thiên thì cơ chia rẻ không bao giờ hết, mà Luật Tam Giáo Toà nếu Toà Thánh Hậu Giang dựng bản nơi Bát Quái Đồ Thiên, thì Bát Quái sẽ chịu một phần như thế nghe. Vì Cơ Bát Quái là một Cơ Quan rất Đại Đồng, không bao giờ phân Chi rẽ Phái, đối với Tam Giáo Toà hoặc Đảng Phái nào thì Bát Quái đều lấy chủ nghĩa mình đặng dung hoà đen đến ngày Đại Đồng Thống Nhứt. Vậy hiền đệ hãy sửa lại Bản Công Nghệ nghe. Nên dùng “TRƯỜNG CÔNG NGHỆ BÁT QUÁI ĐỒ THIÊN” chánh nghĩa hơn.

4. Dạy Tố :. . . 5. Dạy Thôngvà Hữu :. . . 6. Dạy Nhi, Huệ Linh. Huệ Thiện: . . . 7. Dạy Thế: . .

. 8. Thi Bài dạy Cao Triều, Hậu Giang. . .

9. “Tiền Trung, Hậu Ba Trường Đại Học,

“Phật Thánh Tiên lừa lọc Thiên Đình;

“Trách ai phải giữ phải gìn,

“Nhiệm vụ phải cố gắng gìn giữ thêm.”

10. “Cũng như non nước Hậu Miền,

“Kẻ thôi, kẻ thối, kẻ Tiền người Trung;

“Nhìn cảnh ấy lòng trong như cắt,

“Ngó nhơn tình lòng bắt khô khan;

“Ớ các đệ Miền Hậu Giang,

“Bao công nhọc mệt giang san lắm lần.

“Nay gặp lúc phong trrần điên đảo,

“Ta chỉ nên lấy Đạo làm nền;

“Đạo co do một chí bền

“Do nmgười sáng suốt dựng nền QUI NGUYÊN.

“Đem chủ nghỉa của Tiền Trung Hậu,

“Lam cội nguồn roi dấu về sau;

“Việt Nam dẫn nghiệp đồng bào,

“Cao Đài Giáo Chủ phong trào trường miên.

BÀI 27

LÝ THÁI BẠCH

BQĐT.Tý T.29.6.B.Tuất 1946

CÁC NƯỚC CỜ THẾ TRẬN ĐẠO ĐỜI

“Hoành xuất sơn lâm phá thị trường,

“Đạo kỳ định phảng khả ngôn phương;

“Hoạch tri diệu mã song tương kiến,

“Hội lạc Hà Giang hữu nhị trường.

“Bích Ngọc cảm lòng bôi khước tửu,

“Sơn đầu xuất Tướng thị sài vương;

“Thu lai hoành địa Chiêu câu trận,

“Ngũ Bá minh phân hiệp nhứt tường.”

BÀI 28

THẦN HOÀNG BỔN CẢNH

Tại Gia Thạnh Tý T.23.3.K.Sửu 1949.

1. Tịnh tâm nghe dạy sau đây. Lịnh của Đức Lý Giáo Tông thì Bần Đạo cho chư phận sự rõ Tý mai có đàn mà đàn ấy lập tãi gia Phó Chưởng Quản Hiệp Thiên Đài. Những vị có lịnh hầu các đàn có tên sau đây:

- Đàn thứ Nhứt: Thạnh, Tố.

- Đàn thứ Nhì: Định, Kính, Chỉ, Ngưu, Diệu Vân, Trang.

Còn về đàn thứ ba, Ơn Trên sẽ sắp đặt chương trình về học vấn, chư phận sự cần chu đáo mọi phương diện. Cần phải sắp đặt đàn trung có phần nghiêm trang, không vì lẽ gì sơ sót, và cũng chuẩn bị tinh thần để trả lởi những câu hỏi của Ơn Trên.

2.Đây đôi lời vắn tắt của Đức Lý trao lại cùng vị Phó Chưởng Quản Hiệp Thiên Đài (PCQ – HTĐ): Hiền đệ từ đây trở đi có bổn phận huấn luyện tinh thần đạo đức của đoàn Thiếu Niên như từ lâu Ơn Trên giao phó. . . Bổn Thần nhờ hiền đệ Chơn Tâm chuyển giao cho PCQ đấy./.

BÀI 29

NGỌC HOÀNG THƯỢNG ĐẾ

Gia PCQ Tý T.24.3.K.Sửu 1949

“Nầy trẻ có tường Cơ hiện nay?

“Hậu Trung Tiền lắm cở chong gai!

“Khó bề Thống Nhứt nơi đây được,

“Nên phải chia ra Một với Hai.”

4. Các con có biết rằng Thầy lập HIỆP THIÊN HIỆP VỤ nơi đây để qui tụ các con tử đồng Tam Giang hiệp nhứt mà ngày giờ này đây Thầy nhìn kỷ lại sức các con không thể đảm đương với ngày Tam Giang qui tựu đủ đẩy. Thế nên Thầy cho các con được biết, Thầy sẽ cho chư Tiên giáng các nơi để tổ chức Tiểu Hiệp Thiên Hiệp Vụ vì Thầy nhìn lại khi mà qui tựu lại đầy đủ khó bề yên được. Vậy với ngày xa thẳm mà Huệ Minh vâng lịnh trước hết để tổ chức vấn đề Tiều Hiệp Thiên Vụ Trung Giang và Tiền Giang, đến khi được hoàn toàn sau trước sẽ đắc lịnh lai đáo nơi đây. . .

5. Nầy các con ôi ! Đời tàn non nước khó còn để các con vững vàng được đâu. Nhưng trước cảnh tình nguy biến, trước bao hồi điên bái lòng con, Thầy khuyên các con nên giữ vững lòng tin tưởng điều chơn chánh, đừng dục vọng đến mức thang quá cao rồi Thầy và các con lỡ bước lầm đàng. . .

6. Dạy: Thạnh, Điền, Tố. . . THI BÀI,

7. 13 Vế dạy : Thạnh, Điền, Tố . . .

Tái Cầu

ĐẠI NAM THÁNH MẪU

1. Dạy Đoàn Nữ Phái mạnh vững tiến bước kịp chuyến Đò Đạo do Thiêng Liêng tiến dẫn.

2. Thi Bài 16 về dạy: Định,Trang, Kính, Ngưu, Chỉ, Diệu Vân, Tuyết Minh.

Tái Cầu

ĐÔNG PHƯƠNG CHƯỞNG QUẢN

1. Dạy về chương trình học Hiệp Thiên Đài thỉ Bần Đạo giao cho hiền đệ Chơn Tâm huấn luyện đoàn em.

2. Về Bát Tú Thanh Xuân: Thi Lão nhờ Phó Chưởng Quản lo nơi sự huấn luyện theo trình độ của môi vị và hiền đệ nên sắp đặt bài vỡ cho hiền muội Diệu Vân huấn luyện Đoàn em nhé. PCQ bạch : . . .

BÀI 34

KHƯƠNG THÁI CÔNG

Huỳnh Liên Phủ Tự Ngọ T.15.9.K.Sửu 1949

1. Ngày giớ mà chư hiền nam nữ được kề bên lằng Điển Vô Vi chỉ bảo thì Lảo không một giờ khắc nào phải sợ cho chư hiền phải chịu bao nỗi đắn đo. Nhưng rồi đây Cơ Quan sẽ không còn lưu trú nơi địa phương nầy. Vì lẽ ấy nên Lao mới lâm đàn cho chư hiền được rõ để giữ gìn nền tảng của Bát Quái được vững vàng trên đoạn đường

khoảng thời gian vắng tiếng Thần Tiên dạy bảo.

Hỏi: Chư hiền có biết rằng tại sao Cơ Quan Bát Quái Đồ Thiên từ thuở đến nay phải chịu thiệt thòi trước làn sóng bạo tàn của tuồng đời quyết lấn áp ta chăng?

Trả lời: Vì lý chánh không bao giờ phục tùng dưới tà quyền toan xâm chiếm thì lý chánh ấy phải chịu bao lần nghiêng ngửa, nhưng dù phải đến đâu mà lý tà vẫn đi thẳng con đường không bao giờ siêu đổ, vì lẽ không siêu đổ ấy mà ngày giờ nầy còn phải chịu bao nổi áp bức của đảng phái, đồng Đạo, đồng chủ nghĩa Cao Đài Ngọc Đế , nên trước mắt của chư hiền lại chuốc lấy sự êm đềm ngon ngọt, vì sự êm đềm ấy mà chư hiền lại quên rằng lý tà sẽ bị người giành giựt. Rất đáng buồn cười thay !

Nhưng chư hiền nam nữ ôi ! Vì bốn tiếng Bát Quái Đồ Thiên đã vang dội khắp Tam Miền thì ngày giờ nay thử hỏi bốn tiếng ấy có thể tiêu tan đi trước ngày thành Đạo được chăng?

Nếu Bát Quái Đồ Thiên mà Thầy phải chịu điêu tàn trước ngày THÀNH ĐẠO thì Thầy phải Cảnh Hỗ Nhục với các Đấng Thánh Tiên và hơn hết là phải chịu đau lòng nhìn đoàn con hy sinh vì lẽ phải.

Chư hiền từ nay nên chớ rằng ta bao giờ cũng là tay hướng đạo từ trong thâm tâm Bát Quái nẩy nở từ bấy đến giờ thì ta cố giữ cho tròn lời nguyện nhập môn theo Thầy, theo Đạo để nung nấu khối tinh thần cứng rắng hầu ngày gần đây ra đởm đương mối Đao, hoát khi chủ nghia chũng loài, vì mối Đạo nếu thiếu tay nâng đở, Lão e rằng phải chậm trể Cơ Quan.

Nhưng lời tâm huyết Lão đây, chư hiền nam nữ nên tầm suy để hiểu lấy phận mình, để theo dõi nền Đạo, chớ đừng cung kính trước giờ đãnh lễ, sau giờ rồi lại coi như trò chơi thì tội ấy trả vay nhãn tiền trước mắt. Đến ngày lâm vào khổ cảnh chớ than rằng Thần Tiên không bảo trợ. Vì Thần Tiên bảo trợ những ai sẵn có một chí hướng Đại Đồng, quên ta để giúp ích cho người. Khi ta là tròn bổn phận ta đấy là ta làm tròn lời hứa với Thiêng Liêng.

Chư hiền nam nữ nên biết rằng, mối Đạo Cao Đài đã sáng lập ra, ngoại trừ các Đạo, các Chi cũng mượn danh Cao Đài là thế để lợi dụng chủ nghĩa tối cao tối trọng mà dâng đồng bào. Rất thương tâm cho những người quá tin tưởng, quá mê say mà phải chịu nỗi đau buồn ôi thôi ! Biết sao nói cho cùng lẽ. Nhưng chánh lý Cao Đài đâu có thế, vì Cao Đài Đại Đạo lập ra để độ chủng loài thoát ra nơi trầm luân khổ hải. Mục tiêu định hướng Tôn Chỉ của Đạo là thế, còn người lãnh đạo sao không noi dấu nghĩa nhơn, lại đoan tâm dùng quyền ép người lương thiện . Rồi đây Thiên Tào sẽ phán đoán phân minh trước Tam Giáo Cộng Đồng, nếu kẻ nào vì tham danh vọng, vì quyền tước cao sang hiếp người lương thiện đến ngày ấy phải chịu quả nhồi khó mong khẩn cầu được giảm. Giờ nay Lão giáng đàn khuyên chư hiền nam nữ luôn nhớ lấy nhiệm vụ tối cao mà Ơn Trên hằng nhắc nhở để hoát khai Cơ Đạo cho rạng rỡ bước Hậu Kỳ khỏi lu lờ theo thời gian trôi chảy.

2. 36 vé Thi Bài dạy: Thạnh, Ngà, Điền, Tố,Tài, Trung. Lượng, Chà, Trang, Chỉ, Ngưu, Huấn, Trọng.

3. Dạy điểm Bát Tú Thanh Xuân.

BÀI 35

ĐÔNG PHƯƠNG CHƯỞNG QUẢN

Huỳnh Liên Phủ Tự Tý T.11.4 K.Sửu 1949

1. Khen Huệ Minh đã hoàn thành nhiệm vụ chuyến công du hành sự Thiên lịnh vừa qua.

2. Thi Bài 10 Về Điểm Đạo.

TÁI CẦU

LÝ ĐẠI TIÊN TRƯỞNG

1. Thế thì ngày nay chư phận sự đã phăn được mối, đã níu được giềng thì cần phải ngày đêm lo liệu đoàn kết từ tinh thần lẫn vật chất để nưng đỡ Cơ Quan đến ngày thành tựu hầu khỏi phụ lòng các Đấng Thiêng Liêng đã dày công lâong tiêu trí và cũng đã vén bức màn mờ tối  đã che phủ chư phận sự từ lâu

2. Đàn cơ hôm nay Lão vâng lịnh Tam Giáo Toà truyền ban những Huấn Lịnh sau đây, chư phận sự Ban Hành Sự Hiệp Thiên Học Vụ khá hành y không nên sai siễn một mảy may gì:

· Lịnh thứ Nhứt : Tý Thời thập nhị lập đàn cơ, Ban Hành Sự HTHV hầu lịnh.

· Lịnh Thứ Hai : Tý thời thâp tam nhựt lập đàn cơ nữ phái hầu lịnh.

· Lịnh Thú Ba : Tý thời thập tứ nhựt lập đàn cơ Thanh Xuân hầu lịnh.

· Lịnh thứ Tu : Chơn Tâm thừa nhận Chơn Thanh, Huệ Trí để huấn luyện kỷ luật HTHV, những đàn cơ kể trên những địa điểm như sau đây: Tại gia Phó Chưởng Quản HTĐ, đồng tử luân phiên phò cơ, Huê Minh đọc giả. Điền, hiền đệ hiểu chăng?
Điền bạch: Hiểu.

3. Thi Bài 17 về: Dạy Đạo chung.

4. Đức Lý dọn bài của Đức Lý Thông Minh Tiên có: Huệ Minh, Chơn Tâm, Huệ Linh, Huệ Từ, Minh Trí, Diệu Vân, Bạch Liên, Tuyết Minh. (Bài 20 Trang 164).

BÀI 36

NHÚT PHẨM BÁT TIÊN

Huỳnh Liên Phủ Tự Tý T.15/16.4.K.Sửu 1949.

1. Nay Lão giáng đàn để chỉ rõ một đôi lời cho chư hiền nam nữ hiểu thông Nền Chánh Giáo QUI NGUYÊN.

Nầy Chư hiền ôi ! Nay đã đến kỳ Qui Cơ Hiệp Nhứt mà cjư hiền lại là tay Lãnh Tụ. Vậy chư hiền phải liệu lo sao cho ra mặt đạo đức hầu thâu phục nhơn tâm của môn đồ chớ chư hiền mãi trong vòng thấp thỏi thì làm sao thâu phục người tài ba cho đặng.

Vậy kể từ đây về sau mỗi khi lập đàn thì chư hiền phài nghiêm trang và bao giờ cũng phải đoàn hoàn cho ra vẻ người đạo hạnh. Vậy chư hiền nam nữ nghiêm trang cúc cung triều nghinh Thánh Giá.

2. NGỌC HOÀNG THƯỢNG ĐẾ CHUYỂN ĐẠO QUI NGUYÊN.

NGỌC HOÀNG mở Đạo độ toàn linh,

THƯỢNG ĐẾ hoát khai mối Đạo Huỳnh;

CHUYỂN ĐẠO cứu con kỳ tận thế,

QUI NGUYÊN các giới mới an bình.

3. Các con nam nữ ôi ! Mới đây đã trải qua 24 năm dài đăng đẳng mà Thầy nào trông thấy một đứa con nào hất tâm vì Đạo hết sức cùng Thầy mà ra gánh gồng chủ nghĩa hầu cưu vớt ba dân trở về con đường chí thiện chí mỹ như xưa. Đã không được thế mà lại còn lắm con mượn danh Đạo mà tạo danh đời mà khiến cho Thầy lắm phen rơi luỵ, lắm lần khổ hai với bầy con.

Nay nhằm thời kỳ loạn ly mà nơi đây Thầy thấy các con chung tâm hợp sức mà hoát khai Cơ Quan Hiệp Thiên Học Vụ và tinh thần đạo đức hầu đi đến tận chỗ Qui Nguyên Phản Bổn cho Cơ Đạo thì Thầy rất lấy làm vui lòng. Trong giờ phút cuối cùng mà thấy một đoàn con hết tâm hết dạ để phụng sự cho Cơ Đạo Thầy ngày nay đây.

Các con cần phải có tinh thần đoàn kết thiêng liêng thì cái nguyện vọng mà hiện giờ các con đang dấn bước thì ngày kia các con mới mong đắc thành.

Thầy tỷ dụ trong võ trẹu ngày nay biết bao nhiêu anh hùng oanh liệt, biết bao nhiêu người tái ba trí đức, biết bao nhiêu người đạo đức hơn con mà ngày hôm nay con muốn họ đi theo tiếng gọi của Thiêng Liêng hầu thâu phục những anh tài các Chi Phái, các Tôn Giáo trên mặt quả địa cầu nầy thì cũng như các con phải ra khơi thả lưói để mong bắt những con cá thật to, cái lưới ấy là tinh thần đoàn kết vô vi đó con. Nếu các con muốn gom các anh tài về một nơi thì tinh thần đoàn kết con phải chi chặc chẽ mới mong thâu phục người được.

Ngà, con hiểu chăng? Ngà bạch: . . .
TRƯỜNG THIÊN 7
Dạy Về .

4. Ngòi bút Thầy phê tre rán gìn,

Bao nhiêu tiêu tứ cửa sân trình;

Trời Nam gấm vóc non song nhuộm,

Đất Việt sơn hà một góc chinh.

Lời ngọc khuyên con cùng hợp sức,

Tiếng vàng trẻ giữ gắng chung tình;

Hầu ra tài trí an Cơ Đạo,

Vậy mới mau xem thế phục bình .

Phục bình Quốc Đạo cứu toàn dân,

Xáo thịt nồi da nỗi lắm lần;

Giác thế là nhờ nơi đạo đức,

Tỉnh đời gầy dựng mối nền nhân.

Trời Nghiêu tác lộc con thiên hạ,

Đất Thuấn gầy nên thấy đã gần;

Vậy cả nữ nam con gắng sức,

Giúp Thầy phút chót một vài phân.

Thầy dạy riêng Ngà, dạy riêng Chơn Thanh. . .

TÁI CẦU

NGỌC tái hồi lai giáng xuống trần,

HOÀNG đồ con trẻ cố chuyên cần;

THƯỢNG ban thánh chỉ gìn nơi dạ,

PHỤ tử vầy được mấy phần.

1. Muốn đặng Qui Nguyên hợp Nhứt đoàn,

Thì cần nam nữ rán lo toan;

Cơ đồ non nước ngày nay đã,

Phải chịu lầm than lắm khổ nàn.

Thầy nhận thấy các con phải gánh nặng cơ đồ với Thầy kể từ nay, nhưng các con nhớ trước nhứt phải dụng sự liên đoàn với nhau chừng hoàn toàn Thầy mới giao nhiệm vụ tối cao cho các con cầm nắm, chớ như các con cứ mãi chia rẽ. Từ con nào cũng giữ lòng ích kỷ riêng, tự ái riêng, không hết tâm cùng lời Thầy đã dạy, hỏi vậy làm sao Thầy giao cho

các con mối Cơ Quan để ra độ vớt nhơn loài?

Con muốn hết tâm để giúp Thầy,

Dẹp trừ tánh tục bỏ từ đây;

Chuyên lo đạo đức Thầy gieo rải,

Độ rỗi chủng loài hiệp kết dây.

Thi Bài 29 Vế dạy: Thạnh, Ngà, Tố, Lượng, Trứ, Chà, Định, Chỉ, Kính, Ngưu, Trọng, Trang, Quận, Xuyến.

2.Thầy dạy dẹp ích kỷ, tâm tâm riêng, để đi ngày Qui Nguyên, hoàn Nguyên Phản Bổn Cơ Đạo của Thầy.

3. Thầy dạy lập đàn Tý Thời 21.4 tại Mật Lý Tiên Đàn. Ban Hành Sự nam phái đủ mặt và Trang, Chỉ, Định, Kính, ngoài ra không ai được đến đàn ấy. Chơn Minh chấp bút, Huệ Minh đọc giả, Chơn Tâm điển ký.

BÀI 37

GIÁO TÔNG ĐẠI ĐẠO

HLPT. Tý T.14.6. K.Sửu 13.7.1949

PĐ: PCQ, PL: Minh Trí, ĐG: Huệ Minh, ĐK: Chơn Tâm

THI

GIÁO hoá dân Nam buổi hạ kỳ,

TÔNG truyền chủ nghĩa cố lần đi;

ĐẠI thừa đức hạnh là căn bản,

ĐẠO ngãi hồi tâm kíp kíp thì.

Giáo Tông Đại Đạo, Lão mừng toàn cả đàn trung, vưng lịnh Tam Giáo Toà giờ nay Lão có bổn phận đến Huỳnh Liên Phủ Tự hầu báo tyin và hộ đàn, chư phận sự khá nghiêm chỉnh và đoan trang hầu tiếp chỉ truyền Ngọc Đế. . . Bao lời vắn tắt chư phận sự khá liệu lường thành tâm tiếp điển Đức Lý Thông Minh Tiên. Lão hộ đàn. Kiếu.

Tiếp Điển

  THI

LÝ thuyết Kỳ Tam khó liệu lường,

THÔNG toàn nhơn đạo để làm gương;

MINH quân ẩn dật nơi non đảnh,

TIÊN Phật vì ai phải khổ tường.

GIÁNG dạy phàm gian lời thiện chí,

HUỲNH hoa đua nở để đài gương;

LIÊN minh Âu Á trong bờ cõi,

TỰ tỉnh hầu sau tránh đoạn trường.

Lý Thông Minh Tiên Giáng Huỳnh Liên Tự, Bần Đạo chào chư Thiên Mạng nam phái,ban điển lành phận sự Hiệp Thiên Đài nam nữ,mừng đoàn nữ phái và bố hồng ân Bát Tú Thanh Xuân.

Giờ nay Bần Đạo vâng sắc chỉ Tam Giáo Toà dưới sự chỉ định của Đức Đông Phương Chưởng Quản có bổn phận giáng điển nơi Huỳnh Liên Ohủ Tự hầu có đôi lời ngõ cùng chư phận sự nơi địa phương nầy và truyền những lịnh của Tam Giáo Toà sau đây.

Rất toại chí là được phép Tam Giáo Toà giáng lịnh lần thứ hai mà lần nầy lại gặp những người của cảnh xưa, gót chân dĩ vãng phàm trần của ngày qua khêu gợi tâm thần Bần Đạo một mối cảm hoài vô hạn.

THI

Non còn nước cũng vẫn còn đây,

Bát Quái quạnh hiu sái lịnh Thầy;

Thế cuộc điêu tàn đời loạn lạc,

Người xưa cảnh cũ dạ nào khuây.

Miễn lễ an toạ. Hồi nhớ khoảng đời dĩ vãng cũng người phàm trí tục đôi phen đem chí hy sinh chung khắp bờ cõi hầu nuôi một chí ước tuyệt đối cao siêu đem lại cho trào lưu đạo đức một khối tinh thần dũng mãnh, một kế hoạch vô lượng vô biên cứu vãn tình thế Đại Đạo bao hồi gây cấn.

Cũng bởi thời xưa giữa cảnh Tô Châu hùng dũng trước mặt biển Đông Hồ dưới sứ mạng Thiêng Liêng, lưu trú một thời gian ngắn ngũi với cảnh Bát Đồ chuốc một phần công quả vô vi và cũng là một kỷ niệm xưa mà ngày nay vì duyên giáng bút. Chư Thiên Mạng toàn phận sự nam nữ ôi !

Cơ đời gây cấn, tinh thần quần chúng hoang mang bày bố chiến thuật sát hại lẫn nhau gây ra cảnh nồi da xáo thịt làm cho Quốc Hồn phải chinh nghiêng mà Cơ Đạo Thầy phải nhiều phen suy sụp. Với đời là thế, đó là luật công bình của bánh xe luân hồi xoay trở ta nào nói được chi. Nhưng đôi khi được đứng vào hàng Vô Vi như Bần Đạo, đứng vào phương diện hữu hình như chư hiền có phận sự, lòng chúng ta thổn thức, tim chúng ta dầy xéo xót xa bởi những kẽ lợi dụng căn bản Đại Đạo khuyến rủ tín đồ xa dần đường chánh giáo chơn truyền Đại Đạo. Thiêng Liêng bao giờ cũng đủ huyền vi chuyển biến, nhưng vì căn quả phải đành liếc mắt ngơ tai. Biết rằng mọi chuyện trần thế trong vòng Đại Đạo dù nhỏ dù to thế nào đi nữa cũng là sự chỉ định thiêng liêng. Nhưng thử hỏi chư hiền trước cảnh điêu tàn chơn lý, Quốc Hồn Đạo lung lay thế ấy, người phụng thừa lý tưởng cao siêu phài chăng đành ôm mối hận trường giữ kin nơi tâm !

Chư hiền, mặc dầu tinh thần mõi nệt đến đâu đi nữa , với đàn cơ hôm nay cố bền chí tịnh thần được Bần Đạo thổn thức những thiên trường hận. Chư hiền ôi ! Tình thế Đạo thế ấy. Lòng người đạo đức phải sao? Nếu nói nãn chí nơi tâm thì Cơ Đạo Thầy mong gì thành đạt ! Trước cảnh tượng thê lương thế ấy, kẻ vô vi người hạ giới chúng ta đồng siết chặc tay nhau hầu nâng đỡ bách thoàn đến ngày ĐẠI ĐỒNG VẠN LINH THỐNG NHỨT.

Đây Bần Đạo lược luận đến Cơ Quan Hiệp Thiên Học Vụ. Bốn tiếng vang rền các cấp Phật Thánh Tiên: Hiệp Thiên Học Vụ là một hạt ngọc quí giá vô ngần từ xưa đến nay Thiêng Liêng chưa hề giao phó một ai. Ngày nay chư phận sự nơi địa phương nầy, mặc dầu quạnh quẻ trong một thiểu số, mặc dù không một thế lực của đời mà Tam Giáo Toà lại giao phó chư hiền hiểu chăng?

Thế lực phàm gian cứu người thì ít mà hại chúng thì nhiều. Đạo đức là tinh thần, muốn cho khối tinh thần ấy được hùng cường tráng kiện nào phải nhờ chi thế lực phàm gian mà trái lại nên căn cứ nơi lực lượng vô vi mới mong

đi trên con đường xa vời trọn vẹn.

Ngày khai trường vừa qua là một ngày kỷ niệm của nền Hiệp Thiên Học Vụ, là một ngày mà Tam Giáo Toà đã chuẩn phê d8úng ý. Phật Thánh Tiên đặt để trụ cốt Hiệp Thiên Học Vụ nơi Bát Quái mà chư hiền nào thông tõ. Với Thiên Chức quá ư vĩ đại ấy nam nữ chư hiền gắng liệu lượng xem phải thế nào cho tròn bổn phận. Đã là bổn phận giữ viên ngọc quí Trời trao, người ngọc lúc nào cũng phải đầy đủ điều kiện mới mong hòn ngọc kia khỏi phải người cướp mất.

Chư hiền nam nữ nào hiểu đâu với chủ nghĩa tối diệu cao siêu của Đại Đạo. Bát Quái Đồ Thiên mà chư hiền HTHV hiện đang lãnh trách vụ do Ơn Trên giao phó phú thác chính chư hiền gánh vác thực thi. Chư hiền đã rõ và đã thấy tõ tường đường lối của ngày ĐẠI ĐỒNG THỐNG NHỪT ĐẠI ĐẠO. Muốn đoạt thành nguyện vọng cao siêu ấy, sự thấu hiểu nếu thiếu sự hành e khó mong đoạt huyền vi ấy được.Thiêng Liêng đã vạch rõ rệt chương trình cụ thể, chư phận sự nên khéo léo đi từ bước một vững hắc trên con đường ấy để chung hưởng ngày hậu cảnh tinh quang.

Điều kiện và phương pháp của sự hành, chư Phật Tiên Thánh và Đấng Từ Lành đã đôi phen dạy rõ, chư hiền gắng chí liệu lượng tầm suy. HTHV là một hột giống Ơn Trên gieo vào miếng đất Bát Đồ, tất nhiên miếng đất ấy phải đủ đầy điều kiện để nuôi nấng một hột giống kia chờ ngày kết quả đơm hoa. Nhược bằng chất phân thiếu thốn, nhược bằng đất kia khô khan mong gì hột giống nở kịp kỳ kịp tiết.

Chư phận sự nghe rõ thời gian qua Tam Giáo Toà đã xoây trở nhiều phương pháp dẫn dắt các tay lãnh tụ trên con đường đi sáng lạng quang minh ấy . Ngày nay đứng trên đoạn đường ấy đã rõ, chư hiền nên dìu dẫn đoàn hậu tấn lần lượt tuỳ thời tuỳ thế để đoạt chí nguyện của ngày xuân..

Hiệp Thiên Đài là bộ máy, là một đoàn quân tiền tuyến của Hiệp Thiên Học Vụ, phãi ngưòi đây kẻ đó để giữ, để gieo mầm móng và đoàn kết lực lượng đạo đức giữa lúc chư hiền đang tưới nước bón phân.

Chư Thiên Mạng Ban Hành Sự HTHV nghe những lời Bần Đạo bổ khuyết từng cá nhân, xem rồi chư phận sự hảy nghiệm suy để đoạt mầu vi lý trí.

Bần Đạo trước hết có đôi lời ngõ cùng Ngài Có Vấn. Đứng vào Thiên Chưc Cố Vấn, miễn lễ an toạ, Ban Hành Sự HTHV, mặc dù ngày nay tuổi đã già, thân đã yếu nhưng hiền nên nghĩ bổn phận còn chồng chất ngổn ngang giữa cảnh Tô Châu mà ngày nay vì thời gian ngưng trệ, sự ngưng trệ ấy để đào tạo một tinh thần dũng mảnh, để tạo lập một quả tim nóng hầu ngày sau chóng vững cảnh Bát Đồ trong lúc nhơn sanh điêu tàn nghiêng ngửa. Thế thì ngày nay trước hoàn cảnh nầy hiền nên dụng công tuỳ sức để đem lại khối tinh thần đoàn kết cho nhau. Đoàn kết là một bức ảnh chiếu sáng gương mẫu hầu sau nầy cho nhơn sanh nom vào đấy để noi theo. Giữa lúc lời Tiên sắp vắng, giữa lúc Hiệp Thiên Đài sắp phải làm việc nơi xa, hiền nên đem lý trí dung hoà đoàn kết đệ huynh, giữ vững khối tinh thần trong sáng.

Bần Đạo có đôi lời ngõ cùng Chánh Hội Trưởng Ban Hành Sự, Đức Minh Cảnh Chơn Thần rất toại lòng nhận thấy hiền ngày nay đảm nhận một phận sự vĩ đại của Cơ Quan, nhưng Ngài cũng rất phiền muộn vì hiền đệ không cẩn hạnh cẩn ngôn, tỏ vẻ đàn anh trong HTHV, cũng như Cơ Quan Bát Quái Đồ Thiên đứng vào phương diện một người lãnh tụ. Một lơi nói ra nào phải dễ, nói mà thành luỹ phải nghiên, nói mà giang san vững chắc , Bần nay thử hỏi cái nói nào hơn? Cố gắng đinghe đệ, để cho thân phụ vui lòng không nở dùng tiếng nặng quở răn.

Ngày nay đứng giữa một khối đạo đức thiểu số, hiền nên tập lần đi, rồi ngày kia giữa vạn linh đông đảo, người hướng đạo phải thế nào để đoàn em khâm phục nghew theo. Mặc dù sự hy sinh, mặc dù đường công quả có đầy đủ đến thế nào đi nữa, hiền cũng nên tỏ vẻ trang hoàng để khỏi phụ lòng Tam Giáo Toà giao phó một thiên chức vĩ đại trong nền đại thể Đại Đạo Kỳ Tam. Càm cán Cơ Quan HTHV,về phần Cửu Trùng Đài hiền là anh cả có bổn phận phải liên minh từ nhỏ đến lớn, có bổn phận đemlại sự đoàn kết thực tế cho nhau, có bổn phận giữ hột giống sao cho ngày sau đơm hoa kết quả. Rồi đây HTHV trên đường thiên lý trong thời gian vô định, hiền phải thay thế lời Tiên tiếng Phật để khuyên nhủ đoàn em.

Bần Đạo có đôi lời cùng Phó Chưởng Quản hiền đệ. Bần Đạo với cõi vô vi lãnh việc dưới mạng lịnh Đức Đông Phương Chưởng Quản Vô Vi Hiệp Thiên với sự hiểu biết của Bần Đạo, hiền đệ là một vị Pháp Sư trong hàng nhứt nhị phẩm đấy nghe ! Thiên chức vĩ đại ấy lúc nào cũng như lúc nào hiền đệ nên nhớ rằng nơi vô vi những vị đồng chí hướng phải mệt nhừ với phận sự hơn nữa. Ngoài phận sự Hiệp Thiên Đài , hiền có một bổn phận về Đạo đối với Cửu Trùng Đài cũng như đối với nền tảng Hiệp Thiên Học Vụ. Theo những lời Bấn Đạo sơ lược trên thì sự quí hoá của nèn tảng HTHV đến ngần nào. Hễ vật quí có kẻ tài chực cướp thì lúc nào cũng nên dự bị sẵn sàng để tránh khỏi những cơn phong ba giông tố ấy ấy nghe hiền đệ ôi ! Sự chuyển biến Cơ Quan, Bần Đạo muốn sơ lược rõ nhưng đệ nên nhớ kỷ bí khuyết của sự thành công do nơi sự hành cơ mật – sự cơ mật do nơi Thiêng Liêng chấp chưởng tất nhiên phải khéo léo đến đâu, sự buồn khổ chia ly, ngày kia sẽ trả lại bằng sự vui khi hội họp đó nghe đệ. Giữa lúc các em Hiệp Thiên Đài phải Đông xong Tây được bất luận trong ngoài hiền hầu giữ nền tảng, hầu giữ hột giống HTHV rồi ngày kia công đệ nào hoài và sự thưởng ban nào kể được phải chăng đệ?

Quyển Sổ Vàng Tam Giáo Toà đã chuẩn phê, hiền đệ nên nhờ sự khéo léo một ai lập một hộp sơn son trên đề chữ vàng “Linh Hồn Bát Quái” bằng chữ Hán và phía dưới đề {Hậu Giang Phái” nghe đệ nhớ kỹ chớ sai siểng rồi ngày vạn linh không đồng khuôn rập với Thập Nhị Phái Chi thì hiền chịu trách nhiệm đó nghe! Đồng tử mãn thần, Chơn Minh thế bút, Bần Đạo tạm ngưng.

TÁI CẦU

Lý Thông tiếp điển lần thứ hai,

Khuyên dạy nữ nam gắng sức may;

Công quả, công trình , công phu trọn,

Ngày Long Hoa Hội mới tường hay.

Miễn lễ an toạ, Huệ Linh tịnh dưỡng hầu tiếp tục. Bần Đạo sơ lươc5 đến Tứ Hàn Ban Hành Sự (Thông ?) HTHV, đã đôi phen vắng bặt ngày nay lại gặp nhau, người xác thịt kẻ linh hồn, nỗi tri âm nào tỏ được bạn củ thời xưa ôi ! Từng chung sống nơi cảnh Bát Quái Đồ, từng đem lực lượng nhơn tâm vùa Thầy giúp Đạo, ngày nay lại đáo cảnh Hà Giang lại gặp bạn cố tri, lòng nghĩ ngày xưa gởi lại tâm can, nỗi niềm đậm đà nhớ tiếc. Khuyên hiền nên chí công mài sắt ngày kia sẽ được nên kim. Mối chỉ đường kim ấy ta sẽ may lại bức màng Tiền Trung Hậu để bao phủ trên nền Bát Quái Đồ tháp thành ngọn cờ treo vào cột phướn phất phơ dưới ngọn gió Đông phong rất toại lòng phải chăng đệ?

Hăng hái lên trên đường nhiệm vụ, mặc dù ngày nay hiu quạnh cũng vì lẽ Thiêng Liêng rồi ngày kia đông đúc qui miền Bát Đồ lai đáo, ta đồng chung người hưởng cảnh non bồng nước nhược, kẻ hưởng cảnh Đất Thuấn Trời Nghiêu. Bổn phận giữ tròn với lịnh Thầy lòng khỏi bồi hồi ân hận.

Giữa lúc các tyrò Hiệp Thiên Đài phải đảm nhận phận sự phương xa, nơi 8 cảnh Hà Tiên trong bầu không khí đạo đức trên nền tảng Hiệp Thiên Học Vụ đệ khá chung đoàn kết cánh với đệ huynh em chị hầu khỏi phụ lòng những trẻ sắp lăn mình vào sương tuyết đem lại mối vinh quang.

Bần Đạo ngõ cùng hiền Lương, với tuổi già sức yếu ngày nay phụng thừa một chơn truyền đạo đức cao siêu, Bần Đạo rất toại lòng nhận thấy tinh thần lão thành còn dũng mảnh dưới ngọn bút Thiêng Liêng. Bần Đạo bố cho hiền một luồng điển quang minh, dưỡng tinh thần trong sức khoẻ, mời an toạ.

Về phần hiền Chà, cũ kỷ trong nền phong hoá Việt Nam phụng sự một lý thuyết thâm cao Đại Đạo, hiền đệ tuỳ sức theo lẽ đàn anh tiến bước chập chồng trên con đường thế sự mà giữ vững khối tinh thần HTHV, cùng riêng về Hùynh Liên Phủ Tự hiền đệ lại có tinh thần chu đáo, đừng vì sự phiền phức bên trong. Lúc nào cũng nên nhớ rằng ta là đệ tử Thiêng Liêng vì Thầy vì Đạo không nên thối chí ngã lòng, miễn lễ bình thân.

THI

Những lời tâm huyết tự lòng ta,

Khuyên cả đệ huynh hiểu ý xa;

Chung bước nâng cao nền Học Vụ,

Ngày kia toại hưởng cảnh Long Hoa.

Long Hoa không vắn cũng không xa,

Do đức của phàm để thoát tai;

Lý trí Thiêng Liêng đà định sẵn,

Ngày sau ảnh hưởng mở rộng mà.

Rộng mà nở mặt với giang hà,

Nữ phái cùng chung hiệp nhứt Đài;

Phụng sự Cơ Quan kỳ mạt kiếp,

Mới là rạng rỡ gái Nam Bang.

Bần Đạo có đôi lời ngõ cùng đoàn nữ phái địa phương. Bât luận tuổi lớp nào nữ phái cũng là một lực lượng vô biên cả. Nữ phái, nhắc đến hai tiếng ấy làm cho tâm hồn Bần đạo liền nhớ lại các nước văn minh của phía Trời kia. Tinh thần nữ phái nơi cõi xa xăm kia tiến triển đến một trào lưu rộng lớn, đã giúp ích xã hội nhân quần trong một bình diện Đạo Đời đã nung nấu bao kẻ anh tài trên con đường nhiệm vụ gắt gay.

Tóm tắt lại, mọi việc chi Đạo Đời hoài vọng nơi nữ phái cũng là một hấp lực vô biên xô đẩy Cơ Quan đến nơi tuyệt đối cao siêu.

free web counter

Trở lại Mục Lục